1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

SEO title: ngăn cách tiêu đề website, phải chăng dấu – là chuẩn?

Thảo luận trong 'Thủ thuật Seo - Seo tips' bắt đầu bởi meoblog, 10/9/12.

Lượt xem: 5,776
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,284
    Đối với những người làm SEO thì thẻ tiêu đề có lẽ gần như là công việc đầu tiên khi bắt tay vào thực hiện SEO cho một website. Và có lẽ các bạn cũng không mấy xa lạ về việc Google tự động thay đổi tiêu đề của bạn khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Vấn đề Google làm thế cũng đã diễn ra khá lâu rồi mà chắc hầu hết các bạn làm SEO đều thấy cả và cũng phần nào hiểu được cách mà Google thay đổi và hiển thị. Nhưng trong bài viết này, vấn đề mà tôi đặt ra ở đây thì với việc Google tự thay đổi tiêu đề của bạn, phải chăng dấu – làm dấu ngăn cách với tiêu đề chung của website là chuẩn?

    Kể từ khi tôi bắt đầu biết đến SEO và tìm hiểu về SEO đã từ lâu, lâu lắm rồi, khoảng hơn 7 năm về trước (2005). Khi ấy tôi đã bắt đầu gõ những query liên quan đến SEO đầu tiên để tìm hiểu về SEO, tôi đã được tiếp cận với SEOmoz. Lúc đó SEOmoz trông vẫn còn khá sơ sài so với thời điểm bây giờ, nhưng ở thời điểm đó thì kiến thức SEO mà SEOmoz cũng cấp vẫn khá phong phú.

    Tôi còn nhớ bài viết đầu tiên mà tôi đọc ở SEOmoz chính là vấn đề thiết lập một tiêu đề như thế nào khi làm SEO. Ở thời điểm bây giờ thì SEO tiêu đề như thế nào chắc có lẽ là vấn đề khá cơ bản đối với nhiều người, cùng lắm ở cấp độ cao hơn thì chỉ phân tích tâm lý người dùng để tạo ra các tiêu đề nhằm tăng CTR (Click Through Rate – Tỉ lệ nhấp chuột). Lúc đó, sau khi đọc bài viết hướng dẫn của SEOmoz và nghiên cứu cách thiết lập tiêu đề của SEOmoz thì tôi quyết định dùng dấu | để làm dấu ngăn cách giữa tiêu đề nội dung và tiêu đề website.

    Cho đến bây giờ thì SEOmoz vẫn áp dụng dấu này vào trong tiêu đề của mình, và bản thân tôi cũng thế. Cá nhân tôi đến giờ vẫn cho rằng dùng dấu | để ngăn cách là tốt nhất. Có thể đó chỉ là quan điểm của cá nhân tôi thôi, và tôi cũng không nhất thiết cứng nhắc trong việc dùng dấu ngăn cách cho tiêu đề. Và bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau mổ xẻ vấn đề mà tôi đã đặt ra ở trên.

    Đầu tiên, tôi muốn nêu rõ hơn việc dùng dấu ngăn cách trong tiêu đề để các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về SEO không phải bỡ ngỡ và khó hiểu tôi đang muốn nói gì. Tôi lấy một ví dụ, khi bạn vào website www.vietsol.net bạn sẽ thấy trong thẻ tiêu đề của tôi đặt có nội dung như sau:

    Ở ví dụ trên bạn sẽ thấy tôi dùng dấu | làm dấu ngăn cách cho tiêu đề của trang web là Thiết kế web chuyên nghiệp và tiêu đề của website là Viet Solution (tiêu đề chính của toàn bộ website). Ở đây, bạn nên nhớ và phân biệt web page (trang web) và website (tập hợp của một hay nhiều trang web thành một hệ thống website). Tại sao tôi dùng từ một hay nhiều? Đó là trong trường hợp mà website chỉ có một trang duy nhất mà tôi làm đó là dichvuthietkewebsite.org.

    Thông thường tiêu đề website sẽ là thương hiệu cho trang web của bạn, tên công ty hay một cái tên chung thể hiện cho toàn bộ website. Ví dụ như đối với website công ty tôi thì Viet Solution là tên tiếng Anh của công ty mà tôi đặt ra đồng thời cũng là một thương hiệu. Đối với blog cá nhân của tôi thì BabyWolf – Nguyễn Vũ Tuấn Anh tôi lấy làm tiêu đề website. Trước đây tôi cũng dùng dấu | và đặt dòng chữ BabyWolf – Nguyễn Vũ Tuấn Anh ở phía sau trong tiêu đề mỗi bài viết, nhưng sau này xét thấy nó làm cho tiêu đề quá dài nên tôi đã cắt bớt và chỉ cho hiển thị tiêu đề bài viết. Trong trường hợp bạn không cho đưa tiêu đề website vào thẻ tiêu đề thì vấn đề ở đây khỏi cần phải bàn nữa. Bài viết này nói đến việc bạn có áp dụng tiêu đề website vào thẻ tiêu đề.

    Nói đến đây thì các bạn mới tìm hiểu về SEO chắc có lẽ đã hiểu vấn đề mà tôi đưa ra. Vậy chúng ta sẽ tiếp tục đi đến phân tích về việc sử dụng dấu ngăn cách giữa tiêu đề bài viết và tiêu đề website.

    Hiện nay, tôi thấy các bạn làm SEO thường sử dụng các dấu -, |, : cho việc ngăn cách tiêu đề website với tiêu đề của trang web. Ở đây tôi lấy một trang trên website www.vietsol.net làm ví dụ:

    - Đường dẫn: http://www.vietsol.net/tin-tuc/chi-tiet/cac-nguyen-tac-thiet-ke-web-chuyen-nghiep-565/
    - Tiêu đề bài viết: Các nguyên tắc thiết kế web chuyên nghiệp

    Với tiêu đề bài viết ở trên khi kết hợp với tiêu đề website thì có những cách kết hợp như sau:

    Có thể đối với cá nhân bạn thì vẫn còn nhiều cách kết hợp khác. Trong những ví dụ ở trên thì có thể chia ra làm hai phương pháp chính:

    1. Tiêu đề bài viết phía trước và tiêu đề website phía sau: cách #1, #2.
    2. Tiêu đề website phía trước và tiêu đề website phía sau: cách #3, #4, #5.

    Ở đây, nếu bạn áp dụng tiêu chí “từ khóa càng nằm gần về phía bên trái thì từ khóa đó sẽ càng mạnh” thì mỗi phương pháp trên sẽ có tác động như sau:

    1. Phương pháp một ở trên sẽ giúp cho thứ hạng trang web của bạn tương ứng với nội dung mạnh. Ví dụ như người dùng tìm kiếm với từ khóa nguyên tắc thiết kế web chuyên nghiệp hay thiết kế web chuyên nghiệp thì nội dung của trang đó sẽ dễ dàng có thứ hạng cao hơn.

    2. Phương pháp hai sẽ giúp cho tên thương hiệu của bạn sẽ mạnh hơn. Phương pháp này có lẽ ít người áp dụng hơn (không xét đến tình huống cụ thể khi bạn rewrite lại tiêu đề cho website của mình, ở đây chỉ xét đến việc tiêu đề được build tự động). Sở dĩ phương pháp này ít người áp dụng hơn là bởi vì hầu hết ai làm SEO cũng đều muốn có được nhiều lượng truy cập từ các cỗ máy tìm kiếm thông qua nội dung của họ. Theo cá nhân tôi thì phương pháp này chỉ nên áp dụng trong trường hợp bạn là một thương hiệu được nhiều người biết đến và người dùng thường tìm đến bạn thông qua từ khóa thương hiệu, mà bạn đang vấp phải sự cạnh tranh từ một đối thủ khác có cùng tên với bạn. Hoặc trong những tình huống mà bạn đang bị đối thủ chơi bẩn bằng cách bôi nhọ thương hiệu của bạn bằng những bài viết và SEO lên trên bạn ở kết quả tìm kiếm khi gõ từ khóa là tên thương hiệu của bạn.

    Quay trở lại vấn đề chính mà tôi đã đặt ra về việc dùng dấu ngăn cách nào, bởi vì với bài này mục đích của tôi không phải là hướng dẫn bạn phương pháp áp dụng thẻ tiêu đề như thế nào cho website của bạn.

    Trong năm ví dụ mà tôi nêu ở trên thì có lẽ dấu : chỉ có thể dùng hợp lý trong trường hợp bạn để tiêu đề website ở phía trước. Bởi vì nếu bạn đề tên website ở phía sau dấu này thì ý nghĩa của nó chẳng ra gì. Có lẽ chính vì điều này mà dấu : ít được ứng dụng nhất. Còn 2 dấu còn lại là – và | thì tôi nhận thấy dấu – có vẻ hiện đang được ứng dụng nhiều nhất. Và khi Google tự động thay đổi tiêu đề website thì dấu này cũng được Google áp dụng. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách vào Google và gõ với truy vấn site:vietsol.net thiết kế website chuyên nghiệp. Sau đó kéo xuống các kết quả dưới cùng hoặc qua các trang khác. Dưới đây là ảnh minh họa mà tôi chụp được từ truy vấn trên:

    [​IMG]

    Hoặc một ví dụ khác đối với website mayphatdiennamnguyen.com, bạn vào Google và gõ với truy vấn site:mayphatdiennamnguyen.com may phat dien sẽ có kết quả như hình dưới:

    [​IMG]

    Như vậy, dấu – có phải là dấu chuẩn để dùng làm dấu phân cách cho tiêu đề website và tiêu đề nội dung hay không? Về vấn đề này thì với những tài liệu mà tôi đã đọc không thấy chỗ nào nói về dấu nào là chuẩn cả và tôi cũng nghĩ điều này là đúng. Giờ chúng ta hãy cùng tiếp tục mổ xẻ về ý nghĩa các dấu và ứng dụng của nó.

    Trước hết là về dấu hai chấm (dấu : ), dấu này trong văn viết được dùng khi bạn muốn diễn dịch thêm ý nghĩa cho cụm từ hay đoạn văn phía trước hoặc khi bạn cần liệt kê những vấn đề phía sau. Bản thân tôi thì khuyên bạn không nên dùng dấu này làm dấu ngăn cách tiêu đề website với tiêu đề bài viết, tức cách thứ 5 mà tôi đề cập ở trên. Bởi vì nếu bạn sử dụng theo cách đó thì đối với bài viết mà tôi đang viết với tiêu đề SEO title: ngăn cách tiêu đề website, phải chăng dấu – là chuẩn? thì khi tôi gửi lên website www.vietsol.net, việc thiết lập tự động sẽ ra tiêu đề như sau:

    Và như thế này thì chắc hẳn bạn cũng thấy rằng tiêu đề được thiết lập sẽ rất khó coi. Về ý nghĩa của một đoạn văn bản thì cũng trở nên rối rắm và khó hiểu hơn cho người đọc.

    Còn về dấu gạch ngang (dấu – ), dấu này trong văn viết còn được gọi là dấu gạch nối, tức dùng để nối các ý với nhau và trình bày những cụm từ hay đoạn văn mang tính ngang hàng, hoặc dùng để giải thích cho đoạn văn hay cụm từ phía trước. Cá nhân tôi cũng khuyên bạn không nên dùng dấu này để ngăn cách tiêu đề website với tiêu đề nội dung của trang web. Trong trường hợp này bạn có thể tham khảo trang nội dung dưới đây:

    - Đường dẫn: http://www.vietsol.net/quang-ba-website/
    - Tiêu đề nội dung: Quảng bá web – Online Marketing

    Trong trường hợp này, nếu như bạn dùng dấu – để ngăn cách tiêu đề website và tiêu đề nội dung trang web thì sẽ ra hai trường hợp dưới đây:

    Trong cả hai trường hợp trên thì về mặt ý nghĩa của toàn bộ tiêu đề sẽ bị chệch choạc. Quảng bá web – Online Marketing thì mang tính tương đồng hoặc diễn dịch thêm cụm từ Quảng bá web bằng thuật ngữ khác là Online Marketing. Nhưng nếu kèm theo cụm từ - Viet Solution hay Viet Solution - thì lại làm cho ý nghĩa bị chệch choạc. Thế nhưng, nếu tiêu đề nội dung không có dấu – thì chẳng có vấn đề gì cả, việc bạn dùng dấu – vẫn có thể xem là hợp lý như ví dụ đã nêu ở trên:

    Bởi vì trong tình huống này người đọc có thể ngầm hiểu rằng đây là vấn đề được đưa ra bởi Viet Solution. Nhưng trở lại vấn đề về việc xuất hiện dấu – trong tiêu đề nội dung thì hai dấu – sẽ lại mang hai ý nghĩa hoàn toàn khác nhau, người đọc sẽ dễ dàng cảm thấy bối rối.

    Tóm lại, qua những gì phân tích ở trên, đó là những lý do vì sao tôi lại dùng dấu | để làm dấu phân cách cho tiêu đề website và tiêu đề nội dung. Người dùng khi nhìn vào trong các tình huống đều thấy rất rõ ràng và xuyên suốt khi đọc đoạn tiêu đề của website. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi đọc tiêu đề dưới đây so với ví dụ ở trên:

    Ngoài ra, Google cũng không có tài liệu nào nói về chuẩn trong vấn đề này cả (hoặc có mà tôi không biết). Trong các tài liệu của Google, Google vẫn luôn khuyên các webmaster khi tối ưu hóa website của mình, hay làm SEO thì việc hướng đến người dùng vẫn là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu.

    Theo Anh Nguyen - Babywolfvn​

    sim-dep, olalavui and ThuyCuong like this.
  2. kimphp

    kimphp Top 9

    Gia nhập:
    30/10/11
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    7
    mình thì không thấy tag hay gì. dùng toàn bị trùng nội dung không. vấn đề dùng hay không dùng tag là một vấn đề lớn đó.
  3. vannam371988

    vannam371988 Top 9

    Gia nhập:
    26/9/11
    Bài viết:
    144
    Đã được thích:
    2
    Web:
    mình toàn chèn các từ khoá cần thiết vào thẳng luôn ! zz
  4. nanalove

    nanalove Top 8

    Gia nhập:
    27/7/11
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    30
    Tất cả đều hợp lý và không có một chuẩn nào hết, ngoại trừ các title có chứa các stop words, Tiêu đề không có dấu "-" và dấu "|" thì vẫn tốt hơn :D
  5. clickenter

    clickenter Top 9

    Gia nhập:
    7/7/12
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    6
    Web:
    Mình thì hay dùng dấu | .
  6. kjsslv

    kjsslv Top 9

    Gia nhập:
    19/5/12
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Theo mình thì dùng dấu nào cũng thế cả thôi .
  7. ThuyCuong

    ThuyCuong Cựu mod

    Gia nhập:
    30/12/10
    Bài viết:
    453
    Đã được thích:
    279
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    Khách hàng muốn cho thương hiệu lên title, mình làm đặt cược bet365_trang web chính thức của bet365_bet365 không thể mở thì muốn cho keywords lên title.
    Nếu như nhiều từ khóa ở title nên dùng dấu (,) cách nhau, rồi tới (-) + tên thương hiệu ví dụ :

    Google AdWords - Quảng cáo trực tuyến của Google (adwords.google.com.vn)


    Hoặc tên thương hiệu:)) từ khoá 1, từ khoá 2.
    Thế giới Seo: diễn đàn đặt cược bet365_trang web chính thức của bet365_bet365 không thể mở, tài liệu đặt cược bet365_trang web chính thức của bet365_bet365 không thể mở
  8. lush3ng

    lush3ng Top 9

    Gia nhập:
    10/8/12
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    12
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Web:
    bài viết khá hay ! mình thích sử dụng - hơn là | ^^
  9. dust2

    dust2 Seo Newbie

    Gia nhập:
    17/6/12
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Dấu nào chẳng thế, SE nó đọc đến đấy đều tách ra cả thôi
  10. troixanh1

    troixanh1 Top 9

    Gia nhập:
    4/6/12
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Hanoi, Viet Nam
    Web:
    Theo mình thấy chuẩn hay không thì nên đánh giá vào hiệu quả của SEO.
    Có 1 cái mình thấy đúng đó là Google nó sẽ tự cắt title tuỳ theo từ khoá tìm kiếm. Đặt dấu - sẽ giúp Google hiểu được ý đồ của mình khi nó cắt title
  11. BabyWolf

    BabyWolf SEO vietsol.net

    Gia nhập:
    10/7/10
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    Đối với bạn thì có thể là chả có gì. Tóm lại là:

    1. Google không đưa ra chuẩn nào cả với các lời khuyên từ các tài liệu Google. Các bằng sáng chế của Google thì hiện nay tôi cũng chưa thấy nói đến việc này.
    2. Làm không nhất thiết phải cứng nhắc mà nên linh hoạt trong từng tình huống.
  12. taingo

    taingo Top 9

    Gia nhập:
    11/6/12
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Web:
    cám ơn bài viết này
  13. mioleokun

    mioleokun Top 9

    Gia nhập:
    15/7/11
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    14
    quan trọng của các bác là cái dấu ngăn cách tiêu đề à :-ss..cái này đã bao giờ thấy ông tướng gg nói đến chưa ak :-ss
  14. tranchungketeuro2012

    tranchungketeuro2012 Top 10

    Gia nhập:
    24/6/12
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    2
    Mình nhớ hình như TNC (cũng có thể ko phải TNC, đọc nhiều quá có khi nhớ loạn 8-} ) khuyên nên dùng | thay vì -
  15. BabyWolf

    BabyWolf SEO vietsol.net

    Gia nhập:
    10/7/10
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Web:
    TNC là gì hả bạn?
  16. muabannhagiare

    muabannhagiare Top 9

    Gia nhập:
    10/8/12
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    3
    Web:
    bài viết của bác chất lượng thật. tks
  17. binhnguyenplus

    binhnguyenplus Cựu mod

    Gia nhập:
    26/7/11
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    385
    Thanks a,

    Trước e cụng làm bài này :)

    Nói chung Google phát triển theo con nguoi, và thông minh tăng dần. Nó ko còn phụ thuộc vào Title, desc nhiều nữa,

    Việc tự ghép, tự sinh ttitle và desc cngx là bình thường.

    | là dạng ký tự hoặc, nó sẽ giúp tác các nghĩa của title
  18. quangcao_googlegiare

    quangcao_googlegiare Top 9

    Gia nhập:
    11/3/12
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    7
    em hỏi chút theo em thì cái dấu nào cũng giống nhau cả đừng để cái dấu lẫn vào anchor text là được trừ mấy kí tự đặc biệt như $,%,&,... ra. đúng ko bác babywolf nhỉ :D
  19. hoangmanh18

    hoangmanh18 Top 9

    Gia nhập:
    28/8/12
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    7
    Mình cũng nghĩ dùng dấu nào cũng k sao, dùng ký hiệu nào nó hiện trên trang kết quả tìm kiếm đẹp mặt với người dùng là ngon
  20. vq_duy

    vq_duy Top 7

    Gia nhập:
    29/9/10
    Bài viết:
    1,172
    Đã được thích:
    80
    Web:
    Bác babywolf có rất nhiều bài viết nghiên cứu sâu về SEO, :D
    Các cao thủ khác vớimình ở hỗ ấy đấy bác ạ, mình chỉ nghĩ SEO là backlink rồi onpage , trong khi mấy cao thủ thì để ý từng cái bé tý của thằng cu gg, thế nên bác babywolf mới lọt top 10 thiet ke web chứ ko phải mình :))

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...