1. Hiện tại có một số member mạo danh BQT để giao dịch trên diễn đàn và đã LỪA ĐẢO khá nhiều tại chuyên mục Adwords... Mọi người cảnh giác và đọc bài: Giới thiệu giao dịch đảm bảo bởi @Admin

Các yếu tố ảnh hưởng đến điểm Google PageSpeed Insights

Thảo luận trong 'Onpage Seo - Tối ưu các yếu tố trên trang web' bắt đầu bởi meoblog, 20/4/15.

Lượt xem: 2,327
  1. meoblog

    meoblog Top 7

    Gia nhập:
    15/6/10
    Bài viết:
    904
    Đã được thích:
    1,284
    Như các bạn đã biết Google PageSpeed là một công cụ đánh giá chất lượng Website bằng các tiêu chuẩn do Google nghiên cứu và ban hành được giới thiệu trong bài "Google PageSpeed là gì?". Trong bài tiếp theo này, tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điểm Google PageSpeed của Website bạn.

    Theo kết quả nghiên cứu hiện tại của tôi thì các yếu tố ảnh hưởng đến điểm Google PageSpeed tập trung chủ yếu vào tốc độ thể hiện của một website. Điều này có nghĩa là nếu website của bạn càng thể hiện cho người dùng xem càng nhanh thì điểm số chất lượng của website bạn sẽ càng cao. Sau đây chúng ta sẽ phân tích chi tiết các yếu tố này.

    Google PageSpeed Insights

    1. Thời gian đáp ứng của máy chủ (Server Response Time)

    Bạn có thể hiểu đây là thời gian Server gửi mã HTML của trang web đến người dùng. Đây là yếu tố hết sức quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến điểm Google PageSpeed mà còn ảnh hưởng đến chất lượng SEO và trải nghiệm người dùng của website.

    Để kiểm tra xem thời gian xử lý để tạo mã HTML của Server là bao nhiêu thì bạn mở trình duyệt Google Chrome và truy cập vào website của bạn. Sau đó nhấn “Ctrl + U” (View Page Source) để đến trang xem mã nguồn HTML của website. Sau đó bạn tiếp tục nhấn “Ctrl + Shift + I” (tại trang view-source của website) để mở tab “Developer Tools”. Sau đó refresh lại trang view-source: để “Developer Tools” phân tích. Bạn nhấn vào tab Network (như trong hình 1 bên dưới) và rê chuột lên cột Timeline để xem chi tiết.

    chrome-browser-server-response-time-1024x540-7f
    Chrome – Network (Hình 1)​
    Dòng Waiting (TTFB) (TTFB là từ viết tắt của Time To First Byte) là thể hiện thời gian Server xử lý để tạo ra mã HTML gửi đến trình duyệt (ở ví dụ này là 65.997 ms, chưa tới 100 ms).

    Theo tiêu chuẩn của Google thì thời gian này của website phải dưới 200 ms (miliseconds), nếu website của bạn trên 200 ms thì cần phải tìm cách tối ưu để dưới 200 ms

    Việc tối ưu Server Response Time là một công việc đòi hỏi rất nhiều công sức và chất xám, nó liên quan đến tối ưu Database (MySQL), tối ưu PHP, tối ưu Apache (Nginx), Phần cứng VPS/Server (CPU, RAM, HDD),… . Do đó tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn trong những bài chuyên đề chi tiết tiếp theo.

    2. Số lần chuyển hướng url (Avoid Landing Page Redirects)

    Mỗi lần bạn chuyển hướng url là một lần tốn rất nhiều thời gian để trình duyệt tải được nội dung mong muốn. Do đó, trừ khi bắt buộc thì bạn không nên sử dụng cách chuyển hướng đến url mới.

    3. Các plugin được sử dụng trong website (Avoid Plugins)

    Các plugin giúp trình duyệt xử lý các nội dung đặc biệt trong website như Flash, Silverlight, Java,… . Nhưng hầu hết các thiết bị di động đều không hỗ trợ các plugin này (Apple không hỗ trợ sử dụng Flash trên các thiết bị của họ), và các plugins này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề về sự cố treo, crash, an ninh trên các trình duyệt hỗ trợ chúng. Do đó, hầu hết các trình duyệt phổ biến hiện nay đều hạn chế việc sử dụng các plugins này và website của bạn sẽ bị giảm điểm Google PageSpeed nếu đang sử dụng plugins.

    4. Kích cỡ của mã HTML gửi đến Browser

    Do điểm yếu của TCP Slow Start nên để đạt được khả năng thể hiện website nhanh nhất cho người dùng, thì kích cỡ của mã HTML không được quá 14 KB (Kilobytes).

    5. Nén các nội dung trước khi gửi đến Browser (Enable Gzip Compression)

    Sử dụng Gzip Compression sẽ giúp bạn giảm kích cỡ nội dung bằng thuật toán nén của Gzip. Việc này hết sức quan trọng và hữu ích vì nó có những lợi ích sau:
    • Giúp website của bạn nhanh hơn vì giảm dung lượng truyền tải giữa browser và server
    • Giúp bạn tiết kiệm băng thông của hệ thống Internet nói chung và server + người dùng nói riêng
    Gzip hoạt động hiệu quả với những nội dung text như mã HTML, Javascript, CSS, JSON, XML,… và có thể giúp bạn giảm đến 90% kích cỡ của nội dung.

    Đối với các kiểu nội dung như video, hình ảnh, audio,… thì bạn không nên sử dụng Gzip vì bạn sẽ tốn nhiều tài nguyên CPU + RAM của Server chỉ để giảm 1% đến 2% kích cỡ của nội dung (không hiệu quả).

    6. Sử dụng bộ nhớ đệm trên trình duyệt (Leverage Browser Caching)

    Hầu hết các trình duyệt đều hỗ trợ cache để lưu trữ những nội dung ít thay đổi như hình ảnh (image), javascript (.js), CSS (.css), Video + Audio,….

    Theo cách này, nếu Server gửi 1 chỉ thị đến trình duyệt trong phần header để nói trình duyệt biết là nội dung này sẽ không thay đổi trong 1 khoảng thời gian nào đó, thì trình duyệt sẽ không cần phải gửi truy vấn đến Server để lấy các nội dung này mà sẽ sử dụng luôn dữ liệu đã lưu trong bộ nhớ đệm của trình duyệt (cache).

    Sử dụng cách này, Server của bạn sẽ giảm tải rất nhiều các truy vấn không cần thiết đến Server. Bạn hãy tưởng tượng là một 1 lần người dùng xem 1 trang trên website của bạn thì trình duyệt sẽ phải gửi trung bình khoảng 60 truy vấn để có các nội dung cần thiết như hình ảnh, .js, .css, video,… (có những website nhiều nội dung thì trên 100 truy vấn là bình thường) thì việc giảm các truy vấn dư thừa bằng cách này sẽ mang lại hiệu quả như thế nào.[​IMG]

    7. Minify Resources (HTML, CSS, and JavaScript)

    Minify là một kỹ thuật giảm các dữ liệu dư thừa có trong mã HTML, CSSJavascript nhằm giảm tối đa kích cỡ của các nội dung này.

    Các nội dung dư thừa bao gồm :
    • Các mã comment :
      • HTML :
      • CSS : /*…*/
      • Javascript : /*…*/ & //…
    • Các khoảng trắng : tab, xuống dòng (new line), 2 khoảng trắng (space bar, blank) trở lên liên tiếp,…
    Việc xoá bỏ các nội dung dư thừa này sẽ giúp bạn giảm thêm khoảng 10% trở lên kích cỡ các nội dung này.

    8. Tối ưu hình ảnh (Optimize Images)

    Các hình ảnh trên website thường sẽ chiếm phần lớn trong tổng dung lượng của 1 trang web. Do đó bạn cần cân nhắc đến việc sử dụng các hình ảnh đã được tối ưu trên website. Nếu bạn làm tốt việc này, tổng dung lượng của website sẽ giảm một cách đáng kể.

    9. Giảm kích cỡ các nội dung trên màn hình đầu tiên (Reduce the size of the above-the-fold content)

    Above-The-Fold (được viết tắt là ATF) là nội dung thể hiện trên màn hình đầu tiên của trang web trước khi người dùng di chuyển xuống dưới (scroll). Như vậy Above-The-Fold sẽ khác nhau trên các thiết bị khác nhau phụ thuộc vào kích thước màn hình của thiết bị (width + height).

    Theo khuyến cáo của Google thì các nội dung liên quan đến Above-The-Fold cần phải có kích cỡ dưới 14KB để nội dung trang web được thể hiện nhanh nhất.

    10. Các mã Javascript gây ra Render-Blocking (Remove Render-Blocking JavaScript)

    Trong quá trình thể hiện 1 trang web, nếu trình duyệt gặp 1 đối tượng Javascript thì sẽ phải ngưng quá trình render để tải về đoạn mã Javascript này và thực thi đến khi xong rồi mới tiếp tục render các phần tiếp theo của HTML.

    Đây là nguyên nhân làm cho website của bạn chậm thể hiện đến người dùng nếu bạn đặt các mã Javascript ở đầu HTML (ví dụ đặt trong phần …, gần với …)

    Bên trên là các yếu tố chính ảnh hưởng đến điểm Google PageSpeed Insights của Website. Trong bài tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục và cải thiện các yếu tố này để có điểm số cao hơn.

    Theo pep.vn​

    Last edited by a moderator: 21/4/15
  2. tmvxuanhuong

    tmvxuanhuong Top 9

    Gia nhập:
    7/4/15
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    2
    web của mình khi check google speed được 70/100, như vậy liệu đã ổn chưa nhỉ ?
  3. Kiên Nguyễn Blog

    Kiên Nguyễn Blog Top 9

    Gia nhập:
    25/3/15
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    16
    Web:
    web của mình được 72/100. Mấy cái tối ưu ở trên nếu bạn nào sử dụng wp thì dùng plugin w3 total cache là khá đủ rồi
  4. iunauan.com

    iunauan.com Top 9

    Gia nhập:
    18/3/15
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    2
    Web:
    w3 total cache có vẻ là giải pháp tốt cho trang web xây = wordpress
  5. leroimatroi

    leroimatroi Top 9

    Gia nhập:
    11/4/15
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    4
    Web:
    Thật ra những yếu tố này khi kiểm tra website mình cũng thấy rồi. Nhưng cái cốt lỗi của vấn đề là làm sao để cải thiện những vấn đề mà công cụ của google nêu ra lại là 1 chuyện khác. Cái này thì cần đến dân lập trình. Còn anh em SEOer thì chịu chết !
  6. mình check dc thì khá cao là 80/100 thì có sao không mấy bác ơi?
  7. Do Tinh

    Do Tinh Top 9

    Gia nhập:
    16/11/11
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    6
    Web:
    w3 total cache vô đối rồi bác ơi!
  8. huyenthoai_2014

    huyenthoai_2014 Top 9

    Gia nhập:
    30/8/14
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    7
    Với tối ưu hiện tại chúng ta khó có thể đạt được 100%, các bạn nên nén css, js thành một dòng để làm tăng tốc độ load diễn đàn, code html cũng thế. Như vậy điểm chất lượng sẽ cao
  9. unigolfvn

    unigolfvn Top 9

    Gia nhập:
    20/4/15
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    3
    Web:
    Check trên 80 là ngon rồi. Site mình cũng chỉ đạt 65/100 mà thôi. Do host quá yếu nên tốc độ thấy chậm rõ rệch
  10. Nguyễn Đình Mùa

    Nguyễn Đình Mùa Top 9

    Gia nhập:
    2/12/14
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    8
    Nơi ở:
    Long biên-Hà nội
    Web:
    Của mình 37/100 chắc là lại cần làm lại từ đầu. Mobile thì không thân thiện giwof lại thêm cái chỉ số này. SEO khó rồi]
  11. steave

    steave Top 9

    Gia nhập:
    30/7/14
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    18
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Web:
    web em được có 54/100 thôi ạ :(
    mấy cái google hướng dẫn để cải thiện tốc độ em cũng không biết làm thế nào ạ :(
  12. kaizoz

    kaizoz Top 9

    Gia nhập:
    5/11/13
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    5
    pagespeed và gtmextrix cái nào sử dụng chính xác hơn ta?
  13. seotadien

    đặt cược bet365_trang web chính thức của bet365_bet365 không thể mởtadien Top 7

    Gia nhập:
    30/10/12
    Bài viết:
    1,720
    Đã được thích:
    495
    Nơi ở:
    Tân Bình
    Bro này không đọc hết bài thì phải :p:p:p ngay cái tiêu đề người ta nói về Google PageSpeed insights rùi thì nó là công cụ chuẩn nhất rùi còn đi so sánh với công cụ nào nữa :D:D:D hại não quá
  14. Mr.N2

    Mr.N2 Top 7

    Gia nhập:
    17/11/11
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    107
    Bài viết này mang tính chất tham khảo là chính, bởi nếu như không trang bị kiến thức lập trình và máy chủ thì xem như thua rồi. Mình ví dụ đơn giản là cái jquery thôi, muốn fix nó không phải là vấn đề đơn giản chút nào.

    jquery
  15. Muabuon123

    Muabuon123 Top 9

    Gia nhập:
    12/11/14
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    5
    Hiện tại web của em đạt 89/100 rồi các bác ơi, không biết con số này có chính xác không nữa, em thấy nó ảo quá.
  16. manhhung030

    manhhung030 Top 9

    Gia nhập:
    24/3/15
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    1
    89 là ngon rồi mà :(. Thế nào mình kiểm tra siyte mình trên pc thì thấy 33/100 là sao á :((
  17. hunghv63

    hunghv63 Top 9

    Gia nhập:
    4/8/14
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    18
    Của các bác bình thường, phải như site này của em mới bá đạo nè :D


    [​IMG]
  18. dungca

    dungca Top 9

    Gia nhập:
    8/8/14
    Bài viết:
    482
    Đã được thích:
    17
    Nơi ở:
    hà nội
    trang của mình check cuảng chỉ có 60 % thôi ak. bít làm như thế nào để thay đổi trong khi mình chỉ đặt cược bet365_trang web chính thức của bet365_bet365 không thể mở không phải bộ phân code
  19. dongphuc2015

    dongphuc2015 Top 7

    Gia nhập:
    21/7/14
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    103
    Khó quá để được tới 80 cơ . Mình được có 50
  20. leecuong_Seo

    leecuong_Seo Top 9

    Gia nhập:
    1/4/15
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    ha noi
    Web:
    55/100. có tồi quá không các bác

Nội quy khi thảo luận:

Dù bạn có cố tình spam bằng cách nào khi BQT diễn đàn phát hiện sẽ lập tức banned nick và xoá toàn bộ bài viết của bạn. Ngoài ra khi phát hiện ra Spam hãy gửi thông báo cho BQT diễn đàn. Hãy suy nghĩ trước khi hành động..!
✓ Khi muốn trả lời ai đó, bạn gõ @ cộng thêm nick diễn đàn của người đó phía sau @, giống như tag tên trên Facebook.
✓ Yêu cầu khi bình luận, bạn phải gõ chữ rõ ràng, không viết tắt, gõ tiếng Việt đầy đủ dấu câu.
✓ Nên dùng font chữ mặc định của diễn đàn, không tô màu lòe loẹt hay dùng size chữ quá lớn khi bình luận.
✓ Bài viết, comment... không được phép quảng cáo dịch vụ, rao vặt, pr... Loại trừ ở chuyên mục Rao vặt đã cho phép.
✓ Nghiêm cấm các chủ đề dạng: Cứu em với, help me, giật tít, câu view... dưới mọi hình thức.
✓ Tất cả các thành viên tham gia diễn đàn cần đọc kỹ Nội quy chung và nghiêm túc tuân thủ.


Chia sẻ trang này

Đang tải...